20

May

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng và cách khắc phục

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng và cách khắc phục

20/05/2022

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng có thể là do chất lượng dầu kém chất lượng hay hệ thống làm mát bị hư hỏng. Cùng kỹ thuật viên của xe nâng TFV tổng hợp tất cả các nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này để kịp thời đưa ra cách khắc phục hiệu quả nhất.

MỤC LỤC

1. Bơm thủy lực bị hỏng

2. Hệ thống làm mát bị trục trặc

3. Van xả dầu bị bí tắt

4. Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn

5. Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải

6. Xảy ra hiện tượng áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều

7. Trong thùng còn quá ít dầu

8. Van xả dầu gặp sự cố

9. Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ thay đổi bên ngoài

10. Độ dầu thủy lực đang sử dụng không phù hợp với hệ thống hiện tại của máy

11. Cách khắc phục

1. Bơm thủy lực bị hỏng

Nguyên nhân đầu tiên cần phải kể tới chính là do bơm thủy lực bị hỏng. Bộ phận này đóng vai trò cung cấp dầu thủy lực. Trong trường hợp bơm thủy lực bị hỏng mà không được phát hiện và thay thế kịp thời sẽ dẫn tới tình trạng lượng dầu hoạt động liên tục nhưng không được làm nguội. Đây chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới hiện tượng dầu thủy lực bị nóng.

Bơm thủy lực bị hư hỏng

Bơm thủy lực bị hư hỏng

2. Hệ thống làm mát bị trục trặc

Với các loại máy móc công nghiệp và một số loại máy chạy dầu thủy lực như: máy rửa xe, máy sấy khí, máy nén khí,…Trong quá trình hoạt động, nếu muốn cân bằng nhiệt lượng cần phải sử dụng thêm hệ thống làm mát. Nếu bộ phận này gặp sự cố, toàn bộ hệ thống sẽ không thể tản nhiệt dẫn tới nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng.

Hệ thống làm mát bị trục trặc

Hệ thống làm mát bị trục trặc

Bạn biết đấy, trong quá trình hoạt động của xe nâng, dầu một phần cũng tự sinh nhiệt, thêm vào đấy là các chi tiết máy cọ xát vào nhau tạo ma sát cũng sẽ sinh nhiệt. Đặc biệt, ở các loại máy ép sẽ thường xuyên bị nhiệt độ nung đốt tạo ra nhiệt. Do đó, nếu một số bộ phận làm mát có vấn đề, bị hư hỏng như: két nước tản nhiệt, dầu tưới nguội cho máy phay,…điều này sẽ khiến cả hệ thống máy và dầu thủy lực bị nóng lên.

3. Van xả dầu bị bí tắt

Một nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng cần chú ý tới chính là tình trạng van xả dầu bị bít tắc. Bởi lẽ, lúc này dầu mát bên ngoài sẽ không thể đi vào bên trong để thay thế cho lượng dầu cũ đã bị nóng do phải hoạt động liên tục trong thời gian dài. Do đó, bạn nên kiểm tra kỹ van xả dầu trước khi vận hành các loại máy móc nhé.

4. Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn

Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn, kém chất lượng sẽ dẫn đến khả năng bôi trơn bị giảm đi. Điều này sẽ khiến các thiết bị máy móc có bề mặt làm bằng kim loại bị nóng lên và truyền nhiệt ngược lại. Cũng là một trong những nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng khá phổ biến.

Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn

Dầu thủy lực bị nhiễm bẩn

Bên cạnh đấy, khi dầu bị nhiễm bẩn, có lẫn tạp chất sẽ khiến các tinh thể dầu không đồng đều về cấu trúc và kích thước, dễ bị nóng lên hơn so với bình thường khi hoạt động. Không những thế, dầu bị nhiễm bẩn còn có thể khiến các loại máy móc dễ bị mài mòn, gỉ khét gây hư hại nghiêm trọng đến các linh phụ kiện của máy.

5. Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải

Áp suất hệ thống thủy lực bị quá tải dẫn tới lưu lượng dầu trong máy không thể lưu thông, bị đè nén. Đây cũng có thể là nguyên nhân dẫn tới tình trạng dầu thủy lực bị nóng.

6. Xảy ra hiện tượng áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều

Áp suất bị tổn hao ở các khâu nhiều sẽ khiến lượng dầu cũ không thể đẩy ra ngoài để dầu mới thay thế vào. Nếu phải hoạt động trong nhiều giờ liên tục sẽ khiến dầu thủy lực bị nóng.

7. Trong thùng còn quá ít dầu

Trong thùng còn quá ít dầu sẽ khiến nhiệt độ của dầu thủy lực tăng nhanh hơn trong quá trình hoạt động của máy. Tốt nhất bạn nên duy trì lượng dầu ổn định và luôn lớn hơn mức 1/3 tổng lượng dầu để đảm bảo máy móc có thể vận hành một cách tốt nhất.

8. Van xả dầu gặp sự cố

Van xả dầu gặp sự cố như bị bít tắc, rò rỉ,…sẽ khiến lượng dầu mới không thể vào để thay cho lượng dầu cũ đã nóng và dẫn tới nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng.

9. Bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ thay đổi bên ngoài

Nhiệt độ bên ngoài cũng có thể là nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng. Nếu nhiệt độ bên ngoài quá cao, đặc biệt trong những ngày thời tiết nắng nóng, bạn để ý sẽ thấy nhiệt độ của toàn bộ hệ thống máy móc và lượng dầu cũng sẽ tăng một cách tự nhiên.

10. Độ dầu thủy lực đang sử dụng không phù hợp với hệ thống hiện tại của máy

Nếu độ dầu thủy lực đang sử dụng không phù hợp với hệ thống của máy sẽ khiến các thiết bị hoạt động kém hiệu quả. Nếu để lâu ngày không những khiến máy móc bị hư hỏng, gặp sự cố mà còn dẫn tới tình trạng dầu thủy lực bị nóng.

11. Cách khắc phục

Để khắc phục các nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng, trước tiên bạn cần kiểm tra hiện trạng của máy móc, bao gồm các linh phụ kiện bên trong và bên ngoài có gặp vấn đề,  sự cố gì hay không. Nếu có, cần tìm cách khắc phục ngay để không làm ảnh hưởng tới hoạt động của máy móc.

Cần kiểm tra máy móc xe nâng thường xuyên

Cần kiểm tra máy móc xe nâng thường xuyên

Thứ hai là lựa chọn loại dầu thủy lực chất lượng phù hợp với máy để mang lại hiệu quả bôi trơn, chống gỉ khét, ăn mòn một cách tối ưu. Từ đấy giúp máy móc hoạt động trơn tru, ổn định, hạn chế tối đa tình trạng dầu thủy lực bị nóng.

Trên đây là 10 nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng thường gặp và cách khắc phục đơn giản, hiệu quả. Hy vọng sẽ mang tới cho bạn những thông tin hữu ích để có thể áp dụng vào trong đời sống, công việc giúp các thiết bị máy móc hoạt động bằng dầu thủy lực luôn vận hành tốt nhất.

Viết bình luận
Facebook TFV INDUSTRIES Zalo TFV INDUSTRIES Messenger TFV INDUSTRIES 0916929883