23

May

Ly hợp xe nâng là gì ? Chức năng và cấu tạo ?

Ly hợp xe nâng là gì ? Chức năng và cấu tạo ?

23/05/2022

Bộ ly hợp xe nâng sẽ đóng vai trò là nối các trục lại với nhau để nó có thể hoạt động với cùng tốc độ hoặc tách riêng biệt và quay với tốc độ khác nhau. Ly hợp còn đóng vai trò là vật ma sát ngay tại bề mặt bị mòn đi.

MỤC LỤC

1. Tìm hiểu khái niệm ly hợp là gì ?

2. Chức năng của ly hợp là gì ?

3. Cấu tạo của ly hợp xe nâng

1. Tìm hiểu khái niệm ly hợp là gì ?

Bên cạnh băn khoăn ly hợp là gì thì nhiều người còn thắc mắc bộ phận trên ở xe nâng có đặc điểm gì. Theo đó, ly hợp xe nâng là bộ phận quan trọng đối với xe nâng. Theo đó, ly hợp xe nâng hàng được hiểu là một cơ cấu được sử dụng trong một thiết bị để nối và tách hai trục quay với nhau. Cụ thể, trong ly hợp thì một trong hai trục thường được một động cơ hay puly dẫn động còn trục kia lại dẫn động thiết bị khác. 

Ly hợp xe nâng dùng để nối hai trục lại với nhau để chúng có thể gắn lại với nhau quay cùng một tốc độ hoặc có thể tách riêng ra để quay với các tốc độ khác nhau. Có thể giải đáp ly hợp là gì? Đó là bộ phận vô cùng quan trọng của xe nâng. 

Bộ ly hợp trên xe nâng hàng

Bộ ly hợp trên xe nâng hàng

Đây là bộ phận trung gian thường nằm giữa động cơ và hộp số của động cơ xe nâng. Bộ phận ly hợp trên xe nâng có tác dụng tách dứt khoát động cơ ra khỏi hệ thống truyền lực khi cần sang số hoặc lúc khởi động. Đồng thời, nối êm dịu trục khuỷu động cơ với trục hộp số khi xe bắt đầu chuyển động.

Ly hợp hoạt động theo nguyên lý như sau: Khi động cơ làm việc, bánh đà quay, đĩa ma sát bị đẩy áp chặt lên bánh đà thông qua đĩa ép. Lúc này, nhờ lực ma sát, các chi tiết trên tạo thành một khối cùng quay theo bánh đà. Nhìn chung ly hợp là gì và ly hợp xe nâng cũng có những điểm chung nhất định.

2. Chức năng của ly hợp là gì ?

Ly hợp xe nâng sẽ đóng vai trò là nối các trục lại với nhau để nó có thể hoạt động với cùng tốc độ hoặc tách riêng biệt và quay với tốc độ khác nhau.

Tương tự với một chiếc xe hơi cũng sẽ cần một ly hợp nguyên nhân là do khi nổ máy thì trục của động cơ sẽ luôn quay không ngừng, nhưng bán xe thì không chắc như vật. Nếu muốn xe dừng lại trong khi  vẫn nổ máy bắt buộc cần ngắt truyền động tới các bánh xe. Ly hợp của xe nâng giúp truyền công suất động cơ đến hộp số xe nâng để xe nâng vận hành.

Lúc này, Ly hợp đóng vai trò kết nối trục ra của động cơ cùng với trục vào hộp số thông qua việc ăn khớp giữa chúng. Muốn nắm rõ được nguyên lý hoạt động của ly hợp  thì bạn bắt buộc phải nắm được những kiến thức có liên quan tới ma sát.

Ly hợp có vai trò quan trọng trên xe nâng hàng

Ly hợp có vai trò quan trọng trên xe nâng hàng

Nếu thực hiện nhấn đạp côn, lúc này piston thuỷ lực hoặc cần liên hợp sẽ gây ra một tác động tới cần bẩy lực khá lớn, đồng thời thực này sẽ được dẫn tới vòng bi chặn trong ly hợp, khiến lò xo trung tâm co lại cực đại.

Bởi do có cơ khí dẫn động nên đĩa ma sát sẽ thoát ra ngoài đĩa ép lẫn bánh đà, nên trục sơ cấp được giải phóng hoàn toàn.

Ly hợp còn đóng vai trò là vật ma sát ngay tại bề mặt bị mòn đi. Nó có vai trò gần như là má phanh xe nên chắc chắn sẽ bị bào mòn sau một thời gian sử dụng. Nếu bào mòn ở một cấp độ nhất định thì ly hợp sẽ bị trượt và mức độ nặng nhất là  không thể truyền được mô men xoắn nào.

3. Cấu tạo của ly hợp xe nâng

Ly hợp xe nâng gồm có:

Bánh đà 

Là bộ phận nhằm tạo ra mômen quán tính khối lượng giúp động cơ hoạt động.

Bánh đà thường được khoan các lỗ để gắn các bộ phận ly hợp. Nó thường nhẵn để tạo ra bề mặt ma sát và được làm từ chất liệu dày để hấp thụ lượng nhiệt lớn tỏa ra khi sử dụng ly hợp.

Bạc đạn ở tâm của bánh đà giống như một ổ lót dẫn hướng có vai trò giữ cho đầu ngoài cùng của trục sơ cấp hộp số. Và nó luôn cần phải được bôi trơn.

Đĩa ly hợp ô tô

Đĩa ly hợp được lắp ráp sao cho tiếp xúc một cách đồng đều với bề mặt ma sát của đĩa ép ly hợp và bánh đà.

Đĩa ly hợp hình tròn, mỏng được làm từ thép với một mayơ đặt ở giữa, bề mặt ngoài của đĩa ly hợp được ép vật liệu ma sát bằng đinh tán.

Vật liệu ma sát được tán vào những phần gợn sóng ở phần ngoài của đĩa ly hợp. Chúng như đệm đàn hồi, giúp giảm va chạm khi đĩa ly hợp bị ép mạnh vào bánh đà. 

Đĩa ly hợp có thể dịch chuyển dọc theo trục, nhưng khi đĩa quay thì trục cũng phải quay theo.

Cấu tạo trên ly hợp xe nâng

Cấu tạo trên ly hợp xe nâng

Vòng bi cắt ly hợp

Vòng bi cắt ly hợp là một chi tiết khá quan trọng trong cấu tạo…. có vai trò đóng và cắt ly hợp.

Vòng bi được gắn trên ống trượt có thể trượt dọc trục, nó đã được bôi mỡ  đầy đủ tại nhà máy và không cần bảo dưỡng trong suốt thời gian sử dụng.

Vòng bi cắt ly hợp hấp thụ chênh lệch tốc độ quay giữa càng cắt li hợp (bộ phận không quay) và lò xo đĩa (bộ phận quay Sau đó truyền chuyển động của càng cắt vào lò xo đĩa .

Vòng bi cắt ly hợp tự định tâm dùng để tránh tiếng ồn do ma sát giữa lò xo đĩa và vòng bi cắt ly hợp.

Vòng bi cắt ly hợp tự định tâm sẽ tự động điều chỉnh giữ cho đường tâm của vòng bi cắt ly hợp (trục khuỷu) thẳng với đường tâm của trục sơ cấp hộp số.

Nắp ly hợp (Bàn ép ly hợp) và lò xo đĩa

Nắp ly hợp có tác dụng để nối và ngắt công suất của động cơ. Nắp ly hợp có lò xo để đẩy đĩa ép ly hợp vào đĩa ly hợp.

Có 2 loại lò xo là lò xo đĩa hoặc lò xo xoắn nhưng hiện nay chủ yếu sử dụng lò xo đĩa.

Hy vọng với thông tin được cung cấp đã giúp khách hàng hiểu rõ hơn ly hợp là gì cũng như vai trò đặc biệt của chúng. Hiện nay xe nâng TFV đang cung cấp các loại phụ tùng xe nâng với giá ưu đãi, nếu cần tư vấn thêm, quý khách vui lòng liên hệ ngay TFV để được tư vấn chi tiết.

Viết bình luận
Facebook TFV INDUSTRIES Zalo TFV INDUSTRIES Messenger TFV INDUSTRIES 0916929883