08

Jul

An toàn cho người đi bộ khu vực có xe nâng

An toàn cho người đi bộ khu vực có xe nâng

08/07/2025

Để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, người vận hành xe nâng, người quản lý cơ sở và đội xe, cũng như người đi bộ phải tuân thủ một số quy tắc quan trọng và các biện pháp thực hành được khuyến nghị. Những nỗ lực này thuộc về ba loại chính: 1) các biện pháp và chính sách an toàn; 2) các tín hiệu trực quan và âm thanh; và 3) công nghệ tăng cường an toàn.

 

An toàn khi vận hành xe nâng

An toàn khi vận hành xe nâng

Theo Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Hoa Kỳ (OSHA), gần 20% các vụ tai nạn xe nâng được báo cáo liên quan đến người đi bộ. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên; trong các nhà kho và trung tâm phân phối, xe nâng và người đi bộ chắc chắn sẽ chạm trán nhau, ngay cả khi họ làm việc ở các khu vực riêng biệt. Các điểm tiếp xúc phổ biến nhất bao gồm làn đường di chuyển, lối đi bên ngoài chu vi, giao lộ lối đi, khu vực lấy và đóng gói, bến xếp dỡ, cửa ra vào và các khu vực xung quanh văn phòng, phòng giải lao, trạm sạc pin, khu vực bảo trì và bãi đỗ xe nâng. Bản thân người vận hành xe nâng thường được tính là người đi bộ, chẳng hạn như khi họ phải xuống xe tải để di chuyển pallet bằng tay hoặc loại bỏ chướng ngại vật, theo Andrew Bodenheimer, giám đốc đơn vị kinh doanh cấp cao phụ trách các ứng dụng tiên tiến tại Linde Material Handling North America.

1) Thực hành và chính sách

Bước cơ bản trong việc bảo vệ người đi bộ là xây dựng một bộ các biện pháp an toàn mà mọi người trong một cơ sở—bất kể chức danh hay trách nhiệm—đều phải tuân theo. Sau đây là một số khuyến nghị từ các chuyên gia mà chúng tôi đã tham khảo ý kiến; bạn cũng có thể xem trang web của các OEM và đại lý xe nâng để biết thông tin về các chương trình đào tạo an toàn cho người đi bộ, tài liệu giáo dục và video.

  • Nhà kho là nơi ồn ào, vì vậy, một hệ thống tín hiệu bằng tay mà người đi bộ và người vận hành xe nâng sử dụng để giao tiếp với nhau là điều cần thiết, Đại sứ thương hiệu Toyota Tom Lego của Toyota Material Handling khuyên . Cả hai bên trước tiên nên giao tiếp bằng mắt và thừa nhận sự hiện diện của nhau, sau đó sử dụng cử chỉ để chỉ ra ý định của họ. Các tín hiệu bằng tay thông thường bao gồm chỉ về hướng di chuyển, sử dụng tay để chỉ ra một lượt rẽ đã định và vẫy tay để bảo bên kia đi trước. Ông cho biết, để tránh nhầm lẫn, các tín hiệu phải được chuẩn hóa và mọi người đều biết.
  • Quy định của OSHA yêu cầu người điều khiển xe nâng phải nhường quyền ưu tiên cho người đi bộ. Người điều khiển cũng phải giảm tốc độ và bấm còi khi đến cửa ra vào, ngã tư hoặc điểm mù, và khi vào hoặc ra khỏi tòa nhà. Khi đến gần người đi bộ, họ phải giảm tốc độ và bấm còi; nếu người đi bộ không phản ứng, thì xe nâng phải dừng lại.

Người điều khiển xe nâng phải nhường quyền ưu tiên cho người đi bộ

Người điều khiển xe nâng phải nhường quyền ưu tiên cho người đi bộ

  • Cũng giống như khi băng qua đường, người đi bộ phải dừng lại ở mỗi ngã tư trong cơ sở và nhìn cả hai hướng trước khi đi tiếp. Họ nên sử dụng tín hiệu tay theo quy định và luôn ở trong lối đi được chỉ định, Tillie Battaglini, giám đốc sản phẩm công nghệ iWarehouse tại The Raymond Corp. khuyên . Các biện pháp thông minh khác bao gồm mặc áo vest sáng màu hoặc thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) khác, không tụ tập trên lối đi và không bao giờ đi bộ dưới tải trọng nâng cao.
  • Jason Moore, giám đốc bộ phận hỗ trợ bán hàng và đào tạo nhân viên tại Hyster Co., cho biết sự mất tập trung gây nguy hiểm cho cả người vận hành và người đi bộ. Cả hai đều không nên để mình bị phân tâm bởi điện thoại di động, radio hai chiều, máy tính xách tay hoặc máy quét—ngay cả việc lật giở giấy tờ cũng có thể gây mất tập trung, ông lưu ý. Một số cơ sở có chính sách cụ thể nhằm mục đích chống mất tập trung, chẳng hạn như cấm sử dụng điện thoại di động trong khu vực làm việc.

Việc truyền đạt các chính sách đó cho nhân viên cũng rất quan trọng. Nhưng ai là người có vị trí tốt nhất để giám sát an toàn cho người đi bộ? Bodenheimer của Linde đề xuất một phương pháp tiếp cận theo nhóm, trong đó các chuyên gia về sức khỏe và an toàn môi trường (EH&S) đặt ra các chính sách và tạo ra một kế hoạch an toàn có cấu trúc mà họ chịu trách nhiệm thực thi, những người đào tạo xe nâng giáo dục người đi bộ và người vận hành, những người quản lý hoạt động đảm bảo nhân viên tuân thủ các giao thức và duy trì quy trình làm việc an toàn, và các trưởng nhóm và giám sát viên củng cố các quy tắc an toàn trong các cuộc họp hàng ngày.

Tuy nhiên, nếu không có sự thực thi và trách nhiệm giải trình, ngay cả hướng dẫn được truyền đạt khéo léo nhất cũng có thể kém hiệu quả hơn mức có thể. Moore ủng hộ cách tiếp cận theo từng cấp độ bắt đầu bằng cảnh cáo bằng lời nói, sau đó là cảnh cáo bằng văn bản, rồi từ đó tăng dần. Ông nói rằng “Mỗi cơ sở có thể thiết lập mức độ leo thang phù hợp, cho dù đó là hoàn thành khóa đào tạo bồi dưỡng hay các hành động nghiêm khắc hơn”. Ông nói thêm rằng bất kể chi tiết nào, việc thực thi phải nhất quán, công bằng và minh bạch.

Công bằng bao gồm lắng nghe và không đưa ra giả định. “Điều chúng ta thường nghe nhất khi mọi người không tuân thủ các quy tắc là họ không cố ý”, Shannon Curtis, giám đốc giải pháp công nghệ và tiếp thị tại The Raymond Corp., nhận xét. Ví dụ, trong môi trường có khối lượng công việc lớn hoặc khi nhu cầu về năng suất tăng cao, các cộng sự có thể tập trung cao độ vào nhiệm vụ đang làm và ít chú ý hơn, bà lưu ý. Đôi khi, chính cơ sở có thể có lỗi, chẳng hạn như khi điểm mù gây nguy hiểm cho sự an toàn của người đi bộ. Kiểm toán quy trình làm việc và bố cục có thể giúp xác định những yếu tố cấu trúc góp phần vào các vấn đề về an toàn.

2) Tín hiệu thị giác và âm thanh

Tín hiệu hình ảnh và âm thanh là những cách nhanh chóng và hiệu quả để truyền đạt các hướng dẫn và cảnh báo an toàn cho người đi bộ. Sau đây là một số tùy chọn được sử dụng rộng rãi nhất:

Biển báo. Cho dù được sơn trên sàn hay treo trên tường, các biển báo dễ đọc, thu hút sự chú ý sẽ giúp truyền tải thông điệp. Moore của Hyster cho biết, các áp phích treo tường hoạt động tốt ở phòng nghỉ, phòng thay đồ và những nơi như khu vực sạc và bảo trì, nơi người vận hành chuyển sang trạng thái đi bộ. Alex Sakowski, giám đốc sản phẩm toàn cầu - công nghệ mới nổi tại Yale Lift Truck Technologies , gợi ý rằng việc thay đổi văn bản hoặc vị trí của biển báo định kỳ sẽ giúp chúng luôn mới mẻ.

Đèn. Đèn nhấp nháy và/hoặc xoay màu đỏ hoặc vàng, có thể được lắp trên giá đỡ tại các giao lộ nguy hiểm, thu hút sự chú ý của người đi bộ. Đèn xanh chiếu xuống sàn phía trước và phía sau xe nâng, và đèn "rèm" màu đỏ bao phủ một khu vực sàn rộng xung quanh xe nâng được thiết kế để cảnh báo người đi bộ rằng có xe nâng ở gần.

Đèn nhấp nháy thu hút chú ý người đi bộ

Đèn nhấp nháy thu hút chú ý người đi bộ

Vạch kẻ trên sàn. Phân định trực quan nơi người đi bộ được phép đi bộ—thường là một lối đi được chỉ định được sơn màu tương phản với sàn—là rất quan trọng để phân tách người đi bộ và xe nâng. Màu sắc và họa tiết tương phản, tươi sáng, chẳng hạn như sự kết hợp của các sọc vàng, đen và trắng, giúp vạch qua đường dễ nhận biết đối với cả người đi bộ và người điều khiển.

Âm thanh. Báo động lùi xe nâng tiêu chuẩn sẽ kêu to, cảnh báo người đi bộ rằng có xe gần đó đang chạy ngược chiều. Các tùy chọn khác bao gồm còi báo động, ghi âm giọng nói hoặc giai điệu để giúp giảm tiếng ồn xung quanh. Một số công ty cung cấp báo động lùi xe được ghép nối với công nghệ phát hiện vật thể để báo động chỉ kêu khi có người đi bộ trên đường đi.

Gương. Khi được lắp ở độ cao và góc thích hợp, gương lớn giúp người đi bộ và người điều khiển phương tiện có thể nhìn thấy những gì xung quanh trước khi đi tiếp.

Gương chiếu hậu xe nâng 

Gương chiếu hậu xe nâng 

Rào chắn. Sakowski của Yale cho biết một tín hiệu an toàn mà người đi bộ không thể bỏ qua là lan can ngăn cách làn đường dành cho người đi bộ và xe nâng. Thường được làm bằng nhôm hoặc thép, chúng là một khoản đầu tư nhưng lại khiến người đi bộ hiểu rõ rằng họ phải ở phía sau rào chắn, ông nhận xét.

 

Người đi bộ và người vận hành, đặc biệt là những người mới đến một cơ sở, có thể phản ứng dễ dàng nhất với các tín hiệu mà họ đã biết, vì vậy, tốt nhất là tận dụng các thói quen đã được thiết lập tốt, Bloom của Logisnext cho biết. "Ví dụ, bạn có thể đặt một biển báo dừng có đèn tự động nhấp nháy khi xe nâng đến cách giao lộ vài mét nơi xe nâng phải dừng lại. Chúng tôi đã quen với việc nhìn thấy điều này và thực hiện hành động thích hợp khi lái xe qua khu vực trường học, vì vậy hãy tận dụng phương pháp này trong luồng giao thông của kho hàng".

3) Công nghệ tăng cường an toàn

Mức độ tiếp theo về chi phí và độ phức tạp là các công nghệ tăng cường an toàn giúp giảm thiểu tai nạn cho người đi bộ. Sakowski chia chúng thành hai loại chính: các giải pháp "thụ động" mà người vận hành phải phản ứng và các giải pháp "chủ động" có khả năng thay đổi cách xe tải hoạt động. Một ví dụ về giải pháp trước là huy hiệu mà người đi bộ đeo phát ra tín hiệu băng tần siêu rộng (UWB). Xe tải được trang bị thiết bị UWB sẽ cảm nhận huy hiệu khi nó ở trong phạm vi chỉ định. Báo động, đèn hoặc cả hai sẽ cảnh báo người vận hành về sự hiện diện của người đi bộ và huy hiệu của người đi bộ sẽ kêu hoặc rung để báo hiệu có xe nâng ở gần. Vì UWB có thể xuyên qua giá đỡ và các rào cản khác để cảnh báo cả hai bên trước khi họ có thể nhìn thấy nhau nên nó rất hiệu quả—nhưng Sakowski cảnh báo, chỉ hiệu quả nếu cơ sở yêu cầu TẤT CẢ người đi bộ, bao gồm cả khách tham quan, phải luôn mang theo thiết bị bên mình.

Một số công nghệ liên quan khác bao gồm camera dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) để nhận dạng người đi bộ dựa trên những thông tin họ học được từ số lượng lớn hình ảnh được lưu trữ; LiDAR - công nghệ phát hiện ánh sáng và đo khoảng cách phát ra xung laser để quét các vật thể; định vị và lập bản đồ đồng thời (SLAM), sử dụng camera và AI để lập bản đồ và nhận dạng môi trường xung quanh; và hệ thống định vị thời gian thực (RTLS), sử dụng công nghệ UWB để theo dõi chính xác vị trí của xe nâng, thiết lập hàng rào địa lý và giao tiếp với người đi bộ và xe tải.

Ngày càng có nhiều OEM xe nâng và các nhà phát triển độc lập kết hợp những công nghệ đó và các công nghệ liên quan vào các hệ thống an toàn chủ động có thể điều chỉnh hành vi của xe nâng và người vận hành để ngăn ngừa va chạm. Một số đã có sẵn trong nhiều năm, thường là các tùy chọn trong các giải pháp hỗ trợ người vận hành; ví dụ bao gồm hệ thống phát hiện và thông báo ObjectSense của Raymond trong bộ công nghệ iWarehouse của công ty và khả năng phát hiện vật thể và phát hiện khoảng cách trong các hệ thống hỗ trợ người vận hành Yale Reliant và Hyster Reaction . Tùy thuộc vào nhà sản xuất, ứng dụng cụ thể và sở thích của khách hàng, các hệ thống này có thể cảnh báo người vận hành trong khi thực hiện giảm tốc có kiểm soát, giảm tốc độ di chuyển hoặc dừng xe tải.

Hệ thống I-sites trên xe nâng Toyota

Hệ thống I-sites trên xe nâng Toyota

Bloom của Logisnext cho biết công ty hiện đang thử nghiệm một sản phẩm mới có tên là ZoneControl cho phép các đội xe tùy chỉnh cảnh báo và hành vi của xe nâng trong các "khu vực địa lý" được chỉ định hoặc các khu vực vật lý trong một cơ sở. Các khu vực địa lý có thể đo từ hai mét đến 20 mét (khoảng 6,5 đến 65,6 feet) đường kính và người dùng có thể tạo tối đa bảy khu vực đồng tâm trong đó, mỗi khu vực có hướng dẫn tùy chỉnh riêng về những gì xảy ra khi xe nâng đi vào khu vực đó. Các khu vực địa lý được phân định bằng các thiết bị gắn trên tường, trần nhà hoặc giá đỡ để truyền và nhận dữ liệu vị trí bằng tần số băng thông cực rộng. Khi xe tải có ăng-ten phát/thu đến một khu vực, các hành vi tùy chỉnh sẽ có hiệu lực. Ví dụ: bộ kích hoạt khu vực có thể làm chậm xe tải xuống tốc độ di chuyển được chỉ định và bật đèn cảnh báo tại bàn đóng gói lại để cảnh báo công nhân rằng xe nâng đang đến gần để thả pallet phía sau họ. Bloom cho biết thêm rằng hệ thống này cực kỳ linh hoạt và có thể tùy chỉnh cao để phản ánh nhu cầu và quy trình làm việc riêng của từng cơ sở.

Trong khi đó, Linde có kế hoạch phát hành các cải tiến cho hệ thống an toàn Linde Guardian của mình vào cuối năm nay. Guardian sử dụng băng thông cực rộng để cảm nhận khoảng cách của người đi bộ, xe nâng và cơ sở hạ tầng, đồng thời sử dụng các hình chiếu LED, báo động và phản hồi xúc giác (liên quan đến cảm ứng) để cảnh báo người vận hành và người đi bộ về sự hiện diện của nhau. Guardian cũng có thể áp dụng các hạn chế về tốc độ di chuyển khi người đi bộ đến trong phạm vi khoảng cách nhất định với xe tải. (Nó thậm chí có thể phân loại người vận hành đeo huy hiệu máy phát không ngồi trên xe nâng là người đi bộ được các xe nâng khác cảm nhận; khi đã lên xe, người vận hành sẽ được ghép nối với xe nâng đó và được phân loại lại thành tài xế.) Cải tiến này kết hợp UWB và cảm biến vị trí theo thời gian thực để theo dõi các tương tác giữa xe nâng, cơ sở hạ tầng và người đi bộ. Bodenheimer cho biết dữ liệu đó sau đó có thể được sử dụng để thiết kế quy trình làm việc tốt hơn nhằm ngăn ngừa các tương tác không mong muốn hoặc rủi ro. Dựa trên phân tích về khoảng cách và các kiểu chuyển động, hệ thống sẽ điều chỉnh động các cảnh báo và mức cảnh báo của mình.

Đừng tự mãn

Trong khi các tín hiệu hình ảnh và âm thanh cùng các công nghệ tăng cường an toàn rõ ràng củng cố hành vi an toàn tại nơi làm việc, vẫn có một số mối lo ngại tiềm ẩn cần lưu ý. Ví dụ, DC là nơi bận rộn, với đèn, máy tính, máy quét, biển báo trên cao, báo động, thông báo, động cơ và máy móc tạo ra sự lộn xộn về hình ảnh và âm thanh. Theo quan sát của Bloom, theo thời gian, ngay cả những âm thanh lớn cũng có thể trở thành tiếng ồn nền. Ông so sánh điều này với việc đọc một bài báo mà lúc đầu chỉ có một câu được in đậm để thu hút sự chú ý của người đọc, nhưng cuối cùng toàn bộ các phần đều được in đậm. "Nếu mọi thứ đều được in đậm, làm sao bạn có thể biết được điều gì là quan trọng nhất?"

Vận hành an toàn, củng cố hành vi nơi làm việc

Vận hành an toàn, củng cố hành vi nơi làm việc

Phản hồi xúc giác—phản hồi mà bạn có thể cảm nhận, như rung động và giảm tốc—có thể phá vỡ tình trạng quá tải đa giác quan và thu hút sự chú ý của những người vận hành có thể dễ dàng bỏ qua các cảnh báo trực quan, Curtis của Raymond cho biết. Tùy thuộc vào ứng dụng, công ty của cô thường đề xuất phương pháp tiếp cận "phân lớp" kết hợp các cảnh báo trực quan và âm thanh cùng với thông báo trên màn hình gắn trên xe tải cho người vận hành biết lý do tại sao họ nhận được các cảnh báo đó hoặc lý do tại sao xe nâng đang chậm lại.

Một mối lo ngại khác là các nhà điều hành trở nên tự mãn vì họ cho rằng công nghệ sẽ sửa lỗi của họ. “Về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể chỉ cần dừng xe tải khi thấy vấn đề ở phía trước, nhưng chúng tôi không làm vậy”, Bloom của Logisnext cho biết. “Thay vào đó, chúng tôi chỉ làm chậm xe lại. Đó là vì, xét cho cùng, người điều hành phải là người luôn kiểm soát. Bạn có thể tạo ra các công nghệ theo cách củng cố hành vi vận hành an toàn và cũng giúp ngăn ngừa sự tự mãn của người điều hành”.

Battaglini quay lại một trong những nguyên tắc cơ bản của an toàn kho hàng: giao tiếp rõ ràng, thường xuyên. Bà khuyến nghị lặp lại và củng cố các chính sách an toàn và đào tạo cho cả người đi bộ và người vận hành trong khi vẫn duy trì thông điệp rằng, có hoặc không có công nghệ, họ vẫn phải chịu trách nhiệm về sự an toàn và hạnh phúc của chính họ và đồng nghiệp.

Viết bình luận
Facebook TFV INDUSTRIES Zalo TFV INDUSTRIES 0916929883