09

Thg 5

Cùng tìm hiểu nguyên lý hệ thống thủy lực của xe nâng

Cùng tìm hiểu nguyên lý hệ thống thủy lực của xe nâng

09/05/2022

MỤC LỤC

1. Nguyên lý của hệ thống thủy lực xe nâng

2. Cấu tạo của hệ thống thủy lực xe nâng

3. Cấu tạo hệ thống thủy lực xe nâng hàng gồm nhiều bộ phận

4. Yêu cầu kỹ thuật an toàn đối với phụ kiện hệ thống thủy lực xe nâng

1. Nguyên lý của hệ thống thủy lực xe nâng.

Hệ thống thủy lực của xe nâng là một bộ phận quan trọng của xe nâng. Các phụ kiện thiết bị làm việc và hệ thống lái của xe nâng đều được dẫn động bởi hệ thống thủy lực. Do đó, ưu nhược điểm của hệ thống thủy lực xe nâng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoạt động của xe nâng. Hệ thống thủy lực xe nâng đơn giản nhất thường bao gồm nguồn điện, bơm bánh răng, ống dẫn dầu cao áp, van đa chiều, xi lanh thủy lực nâng hạ, xi lanh thủy lực lái và các van điều khiển xe nâng khác.

Nguyên lý làm việc là động cơ xe nâng, dẫn động bơm bánh răng thủy lực liên tục tạo ra dầu cao áp. Dầu thủy lực xe nâng được hút từ thùng dầu và đi vào van nhiều chiều qua đường ống dẫn dầu theo khác nhau điều kiện làm việc, tay cầm vận hành (điều khiển van nhiều chiều) có thể lật. Điều khiển việc nâng hạ, hạ cánh, nghiêng về phía trước và phía sau của phuộc, và sự chuyển hướng của vô lăng.

Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực trên xe nâng

Nguyên lý hoạt động của hệ thống thủy lực trên xe nâng

2. Cấu tạo của hệ thống thủy lực xe nâng

Về cơ bản, hệ thống thủy lực của xe nâng hàng bao gồm một thùng dầu thủy lực cùng với hệ thống đường ống phân phối dẫn dầu thủy lực. Và những bộ phận chính để tạo thành hệ thống này bao gồm:

  • - Tiết lưu và van một chiều song song
  • - Bơm thuỷ lực
  • - Động cơ nhiệt
  • - Quạt mát
  • - Lọc dầu
  • - Van an toàn
  • - Van phân phối
  • - Xilanh điều khiển nâng hạ
  • - Xilanh thay đổi góc nghiêng
  • - Động cơ thuỷ lực (xi lanh nâng – đẩy hàng)
  • - Hộp số
  • - Cầu chủ động

Trong đó, động cơ thủy lực, hay còn gọi là xi lanh nâng – đẩy hàng chính là cơ cấu chấp hành, có tác dụng biến đổi áp năng dầu trở thành cơ năng, nhờ vậy có thể thực hiện những chuyển động thẳng. Khi đó dầu sẽ tràn vào buồng dưới xi lanh.

Cấu tạo của hệ thống thủy lực trên xe nâng

Cấu tạo của hệ thống thủy lực trên xe nâng

3. Cấu tạo hệ thống thủy lực xe nâng hàng gồm nhiều bộ phận

Cấu tạo của xi lanh bao gồm các loại như sau: xi lanh tác dụng kép, xi lanh tác dụng đơn. Trong trường hợp bạn có hệ thống xi lanh thủy thì đây là xi lanh tác dụng kép.

Van phân phối trong hệ thống, còn được gọi là van tỷ lệ. Van có 3 phần chính gồm thân van, con trượt và nam châm điện.

Bộ phận này có tác dụng đổi nhánh dòng chảy giữa các nút của lưới đường ống. Sau đó sẽ phân phối chất lỏng vào các đường ống tùy theo sự điều khiển chiều chuyển động.

Chất lỏng từ bơm trước truyền đến động cơ thủy lực qua cơ cấu phân phối, đây là điểm tập trung các đầu mối lưu thông chất lỏng, giúp đưa chất lỏng phân phối tới những nhánh khác nhau của lưới đường ống.

4. Yêu cầu kỹ thuật an toàn đối với phụ kiện hệ thống thủy lực xe nâng

Phụ kiện hệ thống thủy lực xe nâng chiếm một vị trí quan trọng trong việc sử dụng xe nâng. Các bộ phận thiết bị làm việc của xe nâng chủ yếu dựa vào hệ thống thủy lực nâng hạ nghiêng

Tình trạng làm việc của hệ thống thủy lực xe nâng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng làm việc của xe nâng. Một khi các bộ phận của hệ thống truyền động thủy lực của xe nâng gặp trục trặc, chắc chắn sẽ mang đến những hậu quả mất an toàn trực tiếp đến quá trình vận hành của xe nâng. Vì vậy, việc bảo dưỡng hệ thống thủy lực của xe nâng theo đúng các yêu cầu kỹ thuật an toàn không quan trọng đối với quá trình vận hành và lái xe an toàn.

Viết bình luận